Chế độ ăn Eat Clean là gì? Những điều bạn cần biết để giảm cân thành công

Chế độ ăn Eat Clean đang được nhiều người quan tâm, đặc biệt là phái đẹp do nó đem lại cho chị em vóc dáng chuẩn, thân hình cân đối ít mỡ thừa. Điểm nổi bật của chế độ ăn này là không gây mệt mỏi quá mức nhưng vẫn giúp duy trì vóc dáng hiệu quả. Ngoài ra, không chỉ nữ giới mà bất kỳ ai cũng có thể ăn Eat Clean để hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung trở nên tốt hơn. Vậy Eat Clean là gì? Cần lưu ý gì khi thực hiện chế độ ăn uống này? Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của Vua Đặc Sản để biết thêm những thông tin hữu ích nhé.

1. Chế độ ăn kiêng Eat Clean là gì?

Eat Clean là một chế độ ăn uống ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm sạch – tươi, ít chế biến hoặc đơn giản hóa khâu chế biến. Điều này giúp người ăn nhận được giá trị dinh dưỡng cao nhất đến từ thực phẩm. Chế độ ăn lành mạnh này cũng khuyến khích người dùng không nên sử dụng các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc thực phẩm được chế biến sẵn, đồ ngọt hay các thực phẩm đóng gói khác.

Chế độ ăn kiêng Eat Clean rất tốt cho sức khỏe

Lựa chọn chế độ ăn uống Eat Clean một cách hợp lý và hiệu quả có thể giúp bạn:

  • Giảm cân an toàn mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Tốt cho hệ tiêu hóa
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch và phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm như huyết áp cao, suy thận, tiểu đường,…
  • Hạn chế việc dung nạp vào cơ thể các thực phẩm “bẩn”, không đảm bảo. Đồng thời giúp quá trình đào thải độc tố của cơ thể là tốt hơn.
  • Cải thiện làn da.

Những nguyên tắc cần nhớ khi xây dựng và thực hiện chế độ ăn Eat Clean để đem lại hiệu quả tốt nhất bao gồm:

  • Chia nhỏ từ 5 – 6 bữa trong ngày, tránh ăn quá no và nhiều chất trong một bữa.
  • Ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám trong bữa ăn hàng ngày, nhất là bữa ăn sáng như gạo lứt, yến mạch, bánh mì ngũ cốc.
  • Chọn thực phẩm tươi, tự nhiên, có thể ăn sống hoặc chế biến đơn giản, tránh đun hầm trong thời gian quá dài làm phân hủy nhiều dinh dưỡng tốt có trong thực phẩm.
  • Chọn nguồn protein nạc có trong thịt gà, thịt thăn lợn, đậu phụ, trứng gà, các loại đậu và hạt,… vừa bổ sung năng lượng, vừa giúp cơ bắp phát triển, duy trì..
  • Cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất có trong các loại trái cây, rau củ quả tươi chế biến dạng salad ăn trực tiếp hoặc hấp để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng.
  • Uống từ 2- 3 lít nước mỗi ngày, không bỏ bữa nhất là bữa ăn sáng.
  • Sử dụng chất béo lành mạnh đến từ các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu quả hạch, dầu quả bơ,…
  • Hạn chế chất béo không lành mạnh như mỡ động vật, phủ tạng động vật, dầu chiên động vật trong các món chiên rán cùng các thức uống như rượu, cà phê,…
  • Hạn chế chế biến quá mức với nhiều gia vị trong các bữa ăn như muối, đường, bột ngọt,…
Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, tránh ăn quá no trong một bữa

Khi thực hiện tốt chế độ ăn Eat Clean, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ ràng về sức khỏe, tinh thần cũng như vóc dáng cũng được cải thiện săn chắc, gọn gàng hơn. Bởi vậy mà không ít chị em phái đẹp đang thực hiện ăn Eat Clean hàng ngày, liên tục. 

2. Các loại thực phẩm nên sử dụng trong chế độ ăn Eat Clean

  • Nhóm động vật trên cạn: bò, nai, dê, cừu non, trứng, gà, vịt, chim cút, heo, ngỗng, đà điểu.
  • Nhóm động vật dưới nước: cá hồi, cá thu, cá cơm, cá mòi, cá bông lau, cá chim, cá chép,  cá trích, cá ngừ, cá basa, cá tuyết, tôm, hàu, bê, cua, sò điệp, mực ống.
  • Nhóm sữa từ động vật: sữa bò, sữa dê, sữa cừu và các chế phẩm từ sữa như phô mai, kem, sữa chua.
  • Nhóm các loại hạt: diêm mạch, kiều mạch, hạnh nhân, điều, dẻ cười, óc chó, chia, lanh, cây gai dầu, vừng, hướng dương, bí ngô, bắp, kê, yến mạch…
  • Nhóm các loại đậu: đậu đen, đậu gà, đậu lăng, đậu xanh, đậu hà lan.
  • Nhóm tinh bột: cơm, lúa mì, mì ống, bánh mì, bánh quy giòn, lúa mạch, ngũ cốc.
  • Nhóm các loại củ: khoai lang, khoai tây.
  • Nhóm trái cây tươi: quả anh đào, táo, chuối, nho, đào, lê, cam, quýt, xoài, dứa, đu đủ, ổi, vải thiều, sung, dâu tây, mâm xôi, việt quất, dưa hấu và các loại trái cây sấy khô.
  • Nhóm rau xanh: củ cải, súp lơ, bông cảnh xanh, cà chua, cà tím, bí ngòi, dưa chuột, ớt, cần tây, củ cải, hành tây, bắp cải, cà rốt, rong biển.
  • Nhóm sữa thực vật: sữa hạnh nhân, sữa hạt điều, sữa yến mạch, sữa dừa, sữa gạo, sữa hạt lanh.
  • Nhóm chất ngọt tự nhiên: mật ong, đường thốt nốt, đường phèn Quảng Ngãi.
  • Nhóm chất béo lành mạnh như bơ, dầu ô liu, cacao, dừa, sốt mè, đậu phộng và bơ đậu phộng, dầu hạt lanh, dầu mè, dầu bơ, dầu hạt cải và dầu ô liu.
Có thể ăn Eat Clean để giảm cân và duy trì vóc dáng săn chắc

Gạo lứt Séng Cù

Gạo lứt Séng Cù quả là một thực phẩm thích hợp với những người đang mong muốn giảm cân, giảm béo bởi nó không chỉ có nhiều chất xơ mà còn chứa ít chất béo bão hòa và ít cholesterol với chỉ số GI của gạo lứt là 50. Gạo lứt rất giàu vitamin và khoáng chất như: mangan, collagen, magie, selen, đồng, phospho, vitamin B và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Công dụng chính của gạo lứt Séng Cù là điều cỉnh lượng đường trong máu, quản lý cân nặng và tăng cường hệ miễn dịch.

Người theo chế độ Eat Clean nên sử dụng Gạo lứt Séng Cù

Giấm táo mèo

Các nghiên cứu cho thấy giấm táo mèo làm giảm một cách khiêm tốn sự gia tăng mức đường huyết sau khi ăn. Tiêu thụ giấm táo giúp lượng đường không tăng nhiều sau bữa ăn và cơ thể không cần tạo ra nhiều insulin. Khi đó, cơ thể có thể dễ dàng phân hủy và ít có khả năng tích trữ chất béo hơn.

Nói cách khác, giấm táo giúp cải thiện độ nhạy insulin, tốt cho vòng eo và sức khỏe trao đổi chất. Độ nhạy insulin tốt hơn sẽ giúp giảm khả năng tích tụ mỡ mỡ nội tạng.

Giấm táo mèo tốt cho người ăn kiêng Eat Clean

Miến dong Phia Đén

Miến được làm từ các loại rau củ quả giàu dinh dưỡng nhưng lại chứa ít tinh bột. Không quá ngạc nhiên khi nó được áp dụng vào thực đơn ăn kiêng của nhiều người. Khi ăn miến để giảm cân bạn có thể kết hợp với rau xanh. Cách ăn này giúp kích thích tăng cường tiết dịch tiêu hóa đồng thời lượng cholesterol nạp vào cơ thể được giảm thiểu. Mặt khác miến có thể loại bỏ độc tố, giúp bạn giảm cân nhanh chóng và an toàn hơn.

Một loại miến phổ biến hiện nay là Miến dong Phia Đén. Loại miến này được làm từ tinh bột của củ dong riềng. Sau khi được lựa chọn kỹ lưỡng, củ dong riềng sẽ được đem đi rửa sạch và xay nhỏ lọc lấy tinh bột. Thông qua quá trình chế biến, tinh bột miến trở thành những sợi miến dong có màu hơi ngà.

Thành phần chính của miến dong là chất xơ và tinh bột nên mang lại cho bạn cảm giác no lâu hơn mà không phải ăn quá nhiều. Do được làm từ tinh bột củ dong món ăn từ miến không chỉ ngon mà còn không bị nát như một số loại mì hay miến khác. Đặc biệt miến còn có thể hỗ trợ chữa một số bệnh.

Miến dong Phia Đén

Bánh đa Quỳnh Côi và Bún khô Quỳnh Côi

Trong mỗi 100g bún khô có chứa hàm lượng khoảng 130 calo. Đây là con số tương đối thấp so với các loại thực phẩm phổ biến khác, vì thế việc ăn bún khô sẽ không làm bạn bị mập lên và còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân.

Bánh đa Quỳnh Côi và Bún khô Quỳnh Côi mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Với các thành phần dinh dưỡng, bún khô giúp giảm cholesterol trong cơ thể, ngăn ngừa, phòng chống bệnh ung thư, cung cấp carbohydrate bổ sung năng lượng vào cơ thể để não hoạt động bình thường, kiểm soát huyết áp, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó, sợi bún trơn, dễ ăn và chứa nhiều lợi khuẩn sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Bánh đa Quỳnh Côi

3. Các loại thực phẩm nên kiêng trong chế độ Eat Clean

  • Các chất tạo ngọt nhân tạo gồm Aspartame, Neotame, Saccharin, Sucralose, Xylitol, Erythritol, 
  • Đường tinh luyện: Đường nâu, đường mía củ cải, siro bắp
  • Các loại thịt đóng hộp như xúc xích, thịt xông khói và thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn khác.
  • Kẹo ngọt, khoai tây chiên.
  • Nước ngọt, rượu bia.
Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe

4. Một số mẹo để ăn Eat Clean hiệu quả hơn

Nếu bạn là người bận rộn hoặc khó có thể chuẩn bị các bữa ăn Eat Clean với lượng thức ăn phù hợp, có thể bắt đầu chế độ ăn này với 1 số mẹo đơn giản sau:

  • Cắt giảm thức ăn chứa nhiều đường, muối hoặc chất béo, đặc biệt là bánh kẹo ngọt hoặc các thực phẩm chế biến sẵn.
  • Tránh các loại thực phẩm, nước uống tinh chế khác nhiều với thành phần tự nhiên như: nước ép táo, cốm gà, khoai tây chiên,…
  • Hạn chế các thực phẩm đóng gói sẵn, thực phẩm đã qua chế biến hoặc thực phẩm chứa thành phần không xác định.
  • Rửa sạch, thanh trung thực phẩm tươi hoặc lựa chọn các nguồn thực phẩm tươi, rau củ quả đảm bảo an toàn để chế biến đơn giản, ưu tiên ăn salad hoặc chế biến sơ.

Nếu đang muốn giảm cân và duy trì vóc dáng, đừng bỏ qua chế độ ăn Eat Clean này, thực hiện kiên trì sẽ đem lại kết quả khiến bạn hài lòng.

Quý khách có nhu cầu mua hàng vui lòng Gọi ngay HOTLINE 0907 266 388 

Tại khu vực Đông Bắc (CN Hải Phòng): 0888 75 63 68

Tại khu vực Tây Bắc (CN Lào Cai): 0836 738 333

Tại khu vực Miền Nam (CN Vũng Tàu): 0983 003 524

(CN TP Hồ Chí Minh): 0764 71 6262

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *